Cáp biển AAG bị lỗi, Viettel tuyên bố khách hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố này

Viettel cho biết, theo thông báo nhận được, lúc 17h12 ngày 18/2/2017, tuyến cáp quang biển AAG nhánh đi HongKong bị lỗi làm ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng của tuyến AAG từ Việt Nam đi Hong Kong. Hiện chưa có lịch sửa chữa từ phía đối tác vận hành tuyến cáp này.

Tuy nhiên, Viettel khẳng định khách hàng của nhà mạng này không bị ảnh hưởng bởi sự cố này do trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các server máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.

Ngoài ra, hiện nay, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/2/2017 sẽ tăng cường dung lượng dự phòng kết nối quốc tế cho Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ tới khách hàng.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Từ khi được khai trương và đưa vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo trì, khiến cho việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm không thể tiến hành giao dịch.

Trong thông tin trao đổi với ICTnews vào tối ngày 18/2/2017, đại diện lãnh đạo một ISP của Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG đã cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế này gặp sự cố trên nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam – HongKong. Đại diện lãnh đạo ISP này cũng cho biết thêm, hiện nguyên nhân của sự cố vừa xảy ra với tuyến cáp quang biển AAG vẫn chưa được xác định.

Đây là lần thứ hai trong năm nay tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố. Trước đó, như ICTnews đã thông tin, vào ngày 8/1/2017, đã xảy ra sự cố cáp AAG sụt nguồn gây mất liên lạc Internet đi quốc tế, nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện (khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu). Sự cố này đã gây ảnh hưởng phần nào đến lưu  lượng kết nối Internet hướng đi quốc tế của các ISP tại Việt Nam. Sau gần 20 ngày, sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển AAG ngày 8/1 mới được khắc phục xong, khôi phục toàn bộ lưu lượng kênh truyền Internet quốc tế trên tuyến cáp.

Theo thống kê, nếu tính từ năm 2014 đến nay, lần cáp quang biển AAG gặp sự cố vào chiều nay (18/2/2017) là  lần thứ 11. Và chỉ tính riêng trong 4 lần tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố và được bảo trì trong năm 2016, tổng số thời gian thông tin trên tuyến cáp này bị gián đoạn đã lên tới gần 2 tháng.

 


Số lượt đọc: 121
Đánh giá:
Đánh dấu tin này:
In tin này:

 Kiến thức căn bản

 Liên kết trang web