Facebook nghĩ bạn là người như thế nào?

Từ chương trình giải trí yêu thích đến điều kiện sống hiện tại, dường như Facebook biết tường tận “chân tơ kẽ tóc” của từng người dùng. Làm thế nào để biết mạng xã hội lớn nhất thế giới đang nắm các thông tin gì về bạn?

1. Đăng nhập tài khoản Facebook

2. Truy cập facebook.com/ads/preferences

Facebook giới thiệu mục Tùy chọn quảng cáo mới, dễ sử dụng với mục đích mang lại cho người dùng quyền kiểm soát lớn hơn với các quảng cáo mà họ nhìn thấy, cũng như hình dung được cài bài viết trả tiền xuất hiện trên bảng tin như thế nào.

Mục này cung cấp mọi thứ mà Facebook nghĩ là nó biết về bạn, từ sở thích, thú vui đến xu hướng tính cách và các thiết bị bạn đang sở hữu.

3. Duyệt xem Facebook nghĩ gì về bạn

Nhìn qua, có vẻ nhiều sở thích Facebook liệt kê cho bạn dựa trên các trang mà bạn đã thích. Tuy nhiên, nếu vào mục “Lối sống và văn hóa”, bạn có thể nhìn thấy nhiều ý tưởng mang tính chất suy luận.

4. Các phán đoán chính xác đến đâu?

Một vài thông tin trong “Lối sống và văn hóa” khá chính xác. Chẳng hạn, Facebook biết thiết bị đang dùng hàng ngày, bao gồm cả nhà sản xuất, số model điện thoại, tablet, laptop và máy tính công ty. Nó còn biết tất cả các nước chúng ta từng dùng mạng di động.

Bên cạnh đó, có vài phán đoán kém chính xác hơn. Chẳng hạn, Facebook nghĩ tác giả bài viết là “fan bự” của gấu, các ngôi nhà bên bờ biển chỉ vì tác giả thích trang của các thương hiệu có tên tương tự những thứ này. Facebook còn nhầm tác giả là người yêu thích sushi nhưng thực tế, anh chưa bao giờ ăn món ăn đó.

5. Thay đổi lối suy nghĩ của Facebook về bạn

Bạn có thể di chuột lên bất kỳ sở thích nào mà Facebook đã lưu trong tùy chọn quảng cáo và nhấn dấu “X” ở góc trên cùng bên phải để loại bỏ. Trước khi xóa, bạn bấm vào một mục để xem trước loại quảng cáo mẫu Facebook muốn hiển thị trên bảng tin như thế nào.

6. Facebook còn biết gì nữa không?

Không rõ Facebook đã liệt kê hết những gì họ biết về bạn trong mục tùy chọn quảng cáo hay chưa, hay đây chỉ là một trong số ít thông tin họ có về bạn. Ngoài việc theo dõi mọi thứ người dùng làm trên website và Instagram, công ty cũng mua dữ liệu cá nhân từ các nhà môi giới, theo ProPublica.

Các thông tin mua được bao gồm mọi thứ, từ xe đang dùng cho đến thói quen mua sắm, để làm tư liệu cho 1.300 danh mục quảng cáo mục tiêu.


Số lượt đọc: 378
Đánh giá:
Đánh dấu tin này:
In tin này:

 Kiến thức căn bản

 Liên kết trang web