Google thay đổi kết quả tìm kiếm, hạn chế tin giả

Công ty nêu chi tiết các thay đổi đến thứ hạng tìm kiếm, công cụ phản hồi và chính sách minh bạch trong bài blog đăng hôm 25/4.

Cụ thể, để hạn chế sự lan truyền của các kết quả tìm kiếm thiếu chính xác hoặc phản cảm, Google cập nhật Search Quality Rater Guidelines, được dùng để đánh giá chất lượng của kết quả tìm kiếm. Hướng dẫn mới cung cấp các ví dụ rõ ràng hơn về kết quả chất lượng thấp, bao gồm “thông tin gây nhầm lẫn, kết quả phản cảm không như kỳ vọng, lừa đảo và các thuyết âm mưu”. Google cũng thay đổi thuật toán để ưu tiên kết quả uy tín.

Vài tháng gần đây, Google vấp phải chỉ trích vì cung cấp kết quả không chính xác hoặc phản cảm. Tháng 12/2016, kết quả tìm kiếm hàng đầu cho từ khóa “did the Holocaust happen” (có phải thảm sát Holocaust đã xảy ra không) lại đến từ website tôn sùng người da trắng. Theo Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật của Google Ben Gomes, điều này sẽ ít lặp lại hơn nhờ những điều chỉnh vừa được đưa ra.

Google cũng giới thiệu cơ chế phản hồi mới cho người dùng để báo cáo gợi ý hoàn thiện từ khóa không chính xác hay Featured Snippet (đoạn thông tin đặc biệt).

Bên cạnh đó, Google muốn minh bạch hơn trong thực hành tìm kiếm và thuật toán. Chính sách của công ty về vấn đề gỡ bỏ nội dung và hoàn thiện gợi ý đã có mặt trên trang trợ giúp cũng như các thông tin về xếp hạng tìm kiếm được bổ sung vào trang web “tìm kiếm hoạt động như thế nào”.

30/5/2017

Số lượt đọc: 93
Đánh giá:
Đánh dấu tin này:
In tin này:

 Kiến thức căn bản

 Liên kết trang web