Tỷ lệ người dùng Internet Banking tại Việt Nam ít một cách bất ngờ

Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar TNS cho thấy chỉ có 4% người Việt Nam trả lời có dùng ngân hàng điện tử (Internet Banking). Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước mới nổi ở châu Á là 12%, cao gấp 3 lần. Trung bình trên thế giới, con số này đạt tới 39%, tức cao gần 10 lần so với Việt Nam.

Các con số in đậm là số liệu khảo sát của Việt Nam, cho thấy tỷ lệ dùng Internet Banking chênh lệch rất lớn so với thế giới, trong khi các chỉ số khác không lệch nhiều - Ảnh chụp tài liệu của Kantar TNS

Trong các khảo sát khác như tỷ lệ dùng email, dùng tin nhắn trên mạng xã hội, chơi game, đọc báo, nghe nhạc,... dù có chênh lệch giữa số liệu tại Việt Nam so với các nước mới nổi ở châu Á và so với toàn cầu nhưng không có chỉ số nào có mức chênh lệch quá lớn như việc dùng Internet Banking.

Thống kê do ông Ashish Kanchan, Tổng giám đốc công ty phân tích thị trường Kantar TNS Việt Nam, đưa ra cho thấy người dùng Internet tại Việt Nam thích chơi game online, sử dụng mạng xã hội (bao gồm video), và đọc báo trên mạng, với tỉ lệ nhỉnh hơn châu Á và toàn cầu. Số liệu được đưa ra trong hội thảo Creative Commerce do Isobar và Lazada tổ chức hôm 25/5.

Mặc dù có tỷ lệ người dùng Internet Banking thấp một cách bất ngờ so với khu vực, Giám đốc Kantar TNS Việt Nam dẫn các số liệu khác và cho rằng Việt Nam đang có tốc độ phát triển thương mại điện tử rất nhanh, 3 năm tới có thể vào nhóm với các nước như Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông,...

Thương mại điện tử Việt vượt Thái Lan, 3 năm nữa vào nhóm Trung Quốc, Mỹ

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch kiêm Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), lý giải một trong những nguyên nhân người Việt ít dùng Internet Banking là do không được tư vấn về dịch vụ khi mở thẻ. Mặc dù thống kê cuối năm 2016 của Ngân hàng nhà nước cho thấy trung bình mỗi người Việt sở hữu hơn một thẻ ngân hàng, nhưng ông Dũng cho rằng hầu hết người dùng thẻ tại Việt Nam chủ yếu dùng thẻ để rút tiền mặt tại máy ATM hơn là sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Trừ các giao dịch ngân hàng điện tử giữa những người quen biết hoặc đối tác, ông Dũng cho rằng nhiều người chưa quen với việc thanh toán tiền qua mạng khi mua hàng online. Điều này là do niềm tin của người dùng với uy tín doanh nghiệp, với chất lượng hàng hóa. Đôi khi, người dùng thanh toán tiền trước qua mạng lại không được đối xử tốt hơn so với khi giao hàng mới thanh toán tiền, dẫn đến việc người mua không thích trả tiền trước qua mạng. Thủ tục rườm rà khi đăng ký ngân hàng điện tử hay khi điền thông tin mua hàng online cũng gây trở ngại cho người dùng.

Ngoài ra, các vụ việc bị hack tài khoản ngân hàng hay các vụ tấn công mạng gần đây cũng là các yếu tố khiến người mua hàng qua mạng ít chọn ngân hàng điện tử.

Lý giải nguyên nhân người Việt ít dùng ngân hàng điện tử, ông Vương Lê Vĩnh Nhân - CEO TRUSTpay Việt Nam, một công ty công nghệ tài chính - nói rằng có 3 lý do chủ yếu. Một là, người Việt đã quá quen với các hình thức giao dịch truyền thống, họ cẩn thận và thường ra trực tiếp ngân hàng gửi hoặc chuyển tiền.

Ngoài ra, dịch vụ Internet Banking tồn tại rủi ro khi thanh toán và chuyển khoản. Có rất nhiều trường hợp khách hàng chuyển khoản qua dịch vụ này và kết quả là tài khoản bị trừ tiền nhưng bên ki không nhận được tiền, cuối cùng vẫn phải liên hệ trực tiếp ngân hàng.

Cuối cùng, ông Nhân cho rằng người dùng chưa thực sự tin tưởng vào giao dịch qua online và đặc biệt là cần phải liên tục kết nối mạng, trả phí duy trì dịch vụ trong khi rất ít lần sử dụng đến dịch vụ này.


Số lượt đọc: 219
Đánh giá:
Đánh dấu tin này:
In tin này:

 Kiến thức căn bản

 Liên kết trang web